TVC là gì? Tầm quan trọng của TVC trong marketing

TVC là viết tắt của từ Television Video Commercials, có nghĩa là quảng cáo trên truyền hình.

TVC là gì? Chắc hẳn có nhiều người đã nghe đến TVC nhưng chưa rõ nó là gì. Thực ra, TVC là một hình thức quảng cáo vô cùng quen thuộc và được nhiều doanh nghiệp sử dụng vì tính hiệu quả và tốc độ lan truyền của nó.

Thông qua TVC doanh nghiệp sẽ có thể giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của mình tới khách hàng của mình một cách rõ ràng và sinh động hơn. Ngoài ra, TVC còn giúp doanh nghiệp tạo ấn tượng mạnh với khách hàng, nâng cao nhận thức về sản phẩm, dịch cụ của mình từ đó tăng doanh thu. Mời bạn đọc cùng Up Brand Top 1 tìm hiểu bài viết dưới đây để biết TVC là gì? đồng thời tìm hiểu tầm quan trọng của TVC trong marketing  nhé!

TVC là gì?

TVC là viết tắt của từ Television Video Commercials, có nghĩa là quảng cáo trên truyền hình. Đây là một loại hình quảng cáo bằng hình ảnh, giới thiệu về những sản phẩm thương mại, hạy một sự kiện nào đó được phát sóng trên hệ thống truyền hình.

Với độ dài từ vài giây đến vài phút, TVC dùng hình ảnh và video để truyền tải nội dung với mục đích giới thiệu một sản phẩm thương mại/chương trình/sự kiện nào đó sắp diễn ra.

Thông thường, TVC quảng cáo sẽ được xen kẽ vào trước, giữa và sau một chương trình chính đang công chiếu trên các kênh. Đây là hình thức truyền thông được đánh giá có tính hiệu quả cao, cũng chính vì vậy, chi phí đầu tư cho TVC rất tốn kém.

TVC là viết tắt của từ Television Video Commercials, có nghĩa là quảng cáo trên truyền hình.
TVC là viết tắt của từ Television Video Commercials, có nghĩa là quảng cáo trên truyền hình.

Tầm quan trọng của TVC trong marketing

Một TVC quảng cáo sẽ tăng tính nhận diện cho sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của doanh nghiệp giúp nhiều người biết đến. Đối với những TVC Ads trên đài truyền hình, những kênh chính thống niềm tin của người xem về thương hiệu sẽ được cải thiện và nâng cao. Một TVC quảng cáo thành công không chỉ giúp tiếp cận đến khách hàng dễ dàng hơn mà còn góp phần mở ra nguồn khách hàng tiềm năng mới và củng cố hình ảnh thương hiệu với người xem.

Một TVC quảng cáo sẽ tăng tính nhận diện cho sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của doanh nghiệp giúp nhiều người biết đến
Một TVC quảng cáo sẽ tăng tính nhận diện cho sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của doanh nghiệp giúp nhiều người biết đến

TVC giúp truyền tải thông điệp

Truyền tải thông điệp của doanh nghiệp hoặc sản phẩm đến khách hàng là một trong những vai trò quan trọng nhất của TVC. Nó có khả năng sử dụng hình ảnh và ngôn ngữ để diễn đạt một cách hiệu quả về sản phẩm, dịch vụ, hoặc thông điệp thương hiệu.

Tăng nhận diện thương hiệu

TVC quảng cáo là một hình thức truyền thông hiệu quả giúp doanh nghiệp quảng bá hình ảnh thương hiệu đến với đông đảo công chúng. Giúp thương hiệu của doanh nghiệp ghi dấu ấn trong tâm trí khách hàng, tạo ra sự nhận diện thương hiệu mạnh mẽ.

TVC có thể tạo ra ấn tượng mạnh mẽ và ghi nhớ với khán giả bằng cách sử dụng các yếu tố sáng tạo như biểu đồ, âm nhạc, và thủ thuật quay phim. Những ấn tượng này có thể kéo dài và ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng.

Bên cạnh đó, TVC cũng có thể giúp doanh nghiệp tạo phân biệt cạnh tranh bằng cách nêu bật các ưu điểm và giá trị độc đáo của sản phẩm hoặc dịch vụ của họ so với đối thủ.

Tăng doanh số bán hàng

Mục tiêu cuối cùng của hầu hết các TVC là tăng doanh số bán hàng. Bằng cách tạo ra một thông điệp hấp dẫn và thuyết phục, TVC có thể đưa ra lời kêu gọi động viên khách hàng mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ.

Đồng thời, TVC thường được thiết kế để tạo ra sự tò mò và tương tác từ phía khán giả. Các chiến dịch quảng cáo truyền hình thường kèm theo cuộc thi, sự kiện trên mạng xã hội, hoặc lời kêu gọi hành động để khuyến khích khách hàng tham gia.

Tạo lợi thế cạnh tranh

Trong thị trường cạnh tranh ngày nay, TVC quảng cáo thành công có thể giúp doanh nghiệp tạo lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ khác. TVC sáng tạo, ấn tượng sẽ giúp doanh nghiệp ghi điểm trong mắt khách hàng, tạo ra sự khác biệt so với các đối thủ.

Tăng doanh số bán hàng

Mục tiêu cuối cùng của hầu hết các TVC là tăng doanh số bán hàng. Bằng cách tạo ra một thông điệp hấp dẫn và thuyết phục, TVC có thể đưa ra lời kêu gọi động viên khách hàng mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ.

Đồng thời, TVC thường được thiết kế để tạo ra sự tò mò và tương tác từ phía khán giả. Các chiến dịch quảng cáo truyền hình thường kèm theo cuộc thi, sự kiện trên mạng xã hội, hoặc lời kêu gọi hành động để khuyến khích khách hàng tham gia.

Điển hình của một TVC quảng cáo thành công của Điện Máy Xanh. TVC này sử dụng hàng hoạt hình ảnh diễn viên mặc trang phục xanh từ đầu đến chân, với môi son vàng rực, cùng với sự xuất hiện độc đáo của các mô hình TV, tủ lạnh, máy giặt, máy lạnh nhảy múa trên nền màu xanh.

Nhanh chóng, đoạn quảng cáo này đã trở thành một đề tài gây tranh cãi bởi sự độc đáo chưa từng có trong lĩnh vực quảng cáo. Việc sử dụng câu hát nhắc đi nhắc lại nhiều lần đến ” Điện Máy Xanh” , khiến người xem tự nhiên thu nhận những thông điệp đó mà không cần suy nghĩ. Khán giả sẽ khó quên câu chuyện và thông điệp của TVC này, điều này giúp tạo ra một ấn tượng mạnh mẽ và nhớ đến thương hiệu.

TVC quảng cáo thành công của Điện Máy Xanh
TVC quảng cáo thành công của Điện Máy Xanh

Các bước tạo nên TVC quảng cáo

Quảng cáo TVC là thuyết phục khách hàng, và quy trình tạo quảng cáo là quy trình thuyết phục khách hàng
Quảng cáo TVC là thuyết phục khách hàng, và quy trình tạo quảng cáo là quy trình thuyết phục khách hàng

Quảng cáo TVC là thuyết phục khách hàng, và quy trình tạo quảng cáo là quy trình thuyết phục khách hàng. Để tạo nên một TVC quảng cáo hiệu quả thì trước hết phải hiểu rõ TVC là gì? và cần nắm được vài bước cơ bản sau:

Khảo sát và thu thập dữ liệu khách hàng (Client)

Việc đầu tiên bạn cần tìm hiểu đối tượng khách hàng mục tiêu, nhu cầu, sở thích và thị hiếu của họ. Bạn có thể hỏi trực tiếp đối tượng người xem TVC xem họ muốn gì, thích gì, có yêu cầu gì trong cách truyền tải, hoặc bạn có thể hoá thân vào khách hàng để trả lời những câu hỏi đó. Mỗi TVC đều mang cho mình một mục tiêu, mục đích muốn nhắm đến vậy nên bạn cần đặt ra mục tiêu cụ thể cho TVC, ví dụ như tăng doanh số, xây dựng nhận diện thương hiệu, tạo sự gắn kết với khách hàng,…

Lên ý tưởng cho kịch bản (concept)

Bạn có biết điều làm nên dấu ấn của TVC là gì không? Đó chính là ý tưởng kịch bản. Đây cũng là bước đầu tạo ra thông điệp truyền tải đến khách hàng. Xác định một ý tưởng chính mạnh mẽ, sáng tạo, phù hợp với mục tiêu và đặc điểm của sản phẩm/ dịch vụ. Ý tưởng cốt lõi là một thông điệp tập trung và hấp dẫn, sẽ truyền tải thông điệp chính của quảng cáo.

Chính vì vậy, việc dành thời gian để lên ý tưởng, chủ đề sẽ giúp bạn không đi sai, không mông lung với chính TVC quảng cáo mà bạn tạo ra. Đặc biệt, với những doanh nghiệp không có khả năng tự tiến hành quay dựng TVC quảng cáo thì bạn cần phải lên ý tưởng để gửi cho đơn vị sản xuất TVC.

Viết kịch bản văn học (Crips idea)

Trước khi bắt tay vào viết kịch bản, người viết cần nắm rõ thông điệp truyền tải của TVC. Thông điệp này được xác định dựa trên mục tiêu Marketing của doanh nghiệp. Một TVC hiệu quả cần truyền tải được một thông điệp rõ ràng, dễ hiểu và gây ấn tượng với người xem. Kịch bản này giúp các thành viên trong ban đội ngũ biết được tình hình, mạch chảy và có cái nhìn tổng quan xuyên suốt về video. Crips idea được xem là “linh hồn” của một TVC quảng cáo, là điểm liên kết giữa ý tưởng và video hoàn chỉnh.

Viết kịch bản có hình minh họa

Một kịch bản có hình minh hoạ có thể được hình dung như một bộ truyện tranh, nơi nội dung và hình ảnh được kết hợp. Việc tạo phác thảo hình ảnh cho nội dung chính sẽ giúp đội sản xuất TVC tạo ra một TVC chính xác với kịch bản. Mặc dù nhiều người có thể không chú trọng việc viết kịch bản với hình minh hoạ, nhưng điều này thực sự quan trọng. Nhờ các hình ảnh minh hoạ, diễn viên, đạo diễn, quay phim và dựng phim sẽ biết chính xác cách thực hiện từng phân cảnh.

Lựa chọn diễn viên (Casting)

Casting được xem là một thuật ngữ tuyển chọn diễn viên. Trong quá trình casting, nhóm sáng tạo quảng cáo cần đánh giá khả năng diễn xuất của các ứng viên. Diễn viên được lựa chọn cần phù hợp với thương hiệu và thông điệp mà quảng cáo muốn truyền tải. Họ cần có khả năng làm cho người xem tin tưởng, tạo sự kết nối và phản ánh đúng hình ảnh, giá trị của thương hiệu.

Lưu ý, nên chọn người phù hợp với nội dung, phù hợp với kinh phí, tuỳ thuộc vào mục đích mà bạn chọn những người có khả năng viral cao, hay có tính chuyên môn sâu.

Sản xuất tiền kỳ

Đây là một thuật ngữ dùng để chỉ việc triển khai ý tưởng thành video. Sản xuất tiền kỳ bao gồm các công việc như lựa chọn địa điểm quay, casting diễn viên, chuẩn bị đạo cụ, trang phục, âm thanh, ánh sáng,… Đồng thời xác định ngân sách cho TVC và quản lý các chi phí liên quan, bao gồm cả chi phí diễn viên, đạo cụ, địa điểm.

Bước sản xuất tiền kỳ là giai đoạn quan trọng trong quá trình tạo TVC, vì nó đảm bảo rằng mọi yếu tố cần thiết đã được chuẩn bị và sắp xếp trước khi tiến hành quay phim và sản xuất TVC thực tế.

Sản xuất và quay TVC

Bước quay TVC là giai đoạn thực hiện các cảnh quay dựa trên kịch bản đã chuẩn bị. Quay TVC thường thực hiện bởi một đội ngũ chuyên nghiệp gồm đạo diễn, nhà quay phim, nhân viên ánh sáng, âm thanh và các thành viên khác. Trong quá trình quay, cần đảm bảo các yếu tố sau:

  • Ánh sáng: Đảm bảo sử dụng ánh sáng phù hợp để tạo ra các hiệu ứng và không gian thích hợp cho TVC.
  • Âm thanh: Quay TVC cần chú ý thu âm chất lượng cao và đảm bảo âm thanh được ghi lại một cách rõ ràng và sắc nét.
  • Hình ảnh: Quay TVC đòi hỏi sự chú trọng đến khung hình, cách điều chỉnh camera, góc quay và các yếu tố hình ảnh khác để tạo ra hiệu ứng thị giác hấp dẫn và truyền tải thông điệp một cách hiệu quả.

Sản xuất hậu kỳ

Đây là một thuật ngữ dùng để chỉ việc hoàn thiện các cảnh quay tạo dựng thành một TVC quảng cáo hoàn chỉnh. Sản xuất hậu kỳ là giai đoạn xử lý, chỉnh sửa và hoàn thiện các đoạn phim đã quay thành một sản phẩm hoàn chỉnh. Ở bước này, ê-kíp cần chỉnh sửa, biên tập video. Một số TVC còn cần thêm hiệu ứng hình ảnh hoặc kỹ xảo để cho đẹp mắt và thu hút.

Xuất thành phẩm giao cho khách hàng

Trước khi giao cho khách hàng, TVC cần được kiểm tra chất lượng một cách kỹ lưỡng. Xem xét mọi khía cạnh của TVC như hình ảnh, âm thanh, hiệu ứng đặc biệt và các yếu tố liên quan nhằm đảm bảo nó đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng và thể hiện đúng thông điệp quảng cáo. Sau đó, team sản xuất sẽ gửi đến khách hàng duyệt. Có thể team sản xuất sẽ phải chỉnh sửa theo yêu cầu để cho ra thành phẩm cuối sau đó khách hàng sẽ đăng tải tùy theo mục đích của TVC.

Các dạng TVC quảng cáo thường gặp

  • Quảng cáo truyền hình – TVC Ads: Đây là hình thức quảng cáo rất thường gặp, có rất nhiều doanh nghiệp đã thành công trong việc truyền thông bằng cách này. Tuy nhiên, đây là một cách vô cùng tốn kém.
  • Quảng cáo trực tuyến – TVC Online: TVC Online không bị giới hạn về thời gian phát sóng và chi phí bỏ ra thấp hơn so với TVC Ads.
  • Quảng cáo tuyển dụng: Là những đoạn video được sản xuất với mục đích chính là giới thiệu doanh nghiệp đến ứng viên.
  • TVC quảng cáo truyền thông nội bộ: Với mục đích giữ chân người giỏi, nâng cao tinh thần đoàn kết và giúp nhân viên ghi nhớ văn hoá của doanh nghiệp.
Các dạng TVC quảng cáo thường gặp
Các dạng TVC quảng cáo thường gặp

Yếu tố cần có để tạo nên thành công của TVC

  • Xác định đúng khách hàng mục tiêu và đối tượng truyền thông mà TVC hướng đến: Việc này giúp bạn tiết kiệm được chi phí và cải thiện tỷ lệ chuyển đổi.
  • Có thông điệp quảng cáo phải ý nghĩa, ấn tượng: TVC thường có thời lượng ngắn, vì vậy thông điệp trong TVC quảng cáo cần đơn giản, dễ hiểu, nhưng phải gây được ấn tượng hoặc để lại ý nghĩa trong lòng người xem.
  • Tạo sự gần gũi, thân thiện cho người xem: Một TVC giúp người xem thấy gần gũi và thân thiện là một TVC chạm tới cảm xúc của người xem. Chính việc tạo ra sự gần gũi, gắng kết đó giúp thương hiệu của bạn có sự kết nối chặt chẽ với khách hàng, đối tượng truyền thông.
  • Cung cấp thông tin sản phẩm chính xác, trung thực, đáng tin cậy: Một TVC quảng cáo thành công là TVC tác động lên hành động của người xem. Chỉ trong vài giây ngắn bạn thuyết phục người xem hành động thì nên biết trân trọng bằng việc thông tin sản phẩm đưa ra phải chính xác.
  • Mang tính đa dạng trong TVC quảng cáo: TVC quảng cáo được đăng tải trên truyền hình, mạng xã hội, website, những nền tảng online có tốt độ thay đổi nhanh đến chóng mặt.
  •  Đảm bảo đúng thời lượng của TVC: Mỗi TVC có một thời lượng riêng tuỳ thuộc vào nội dung, thông điệp, mục đích truyền tải. Thời lượng vừa đúng, vừa đủ sẽ giúp bạn giữ được chân khách hàng, chuyển tải đủ thông điệp, tối ưu hóa ngân sách, rút ngắn thời gian đạt mục đích.
  • Sử dụng CTA trong spot quảng cáo: Đối với truyền thông, CTA giúp thôi thúc người xem phải hành động. Với thời gian ngắn của một TVC thì việc sử dụng CTA trong spot quảng cáo sẽ giúp bạn gây được ấn tượng mạnh, nhanh chóng đạt được mục đích.
  • Lựa chọn khung giờ phát sóng TVC hợp lý: Chi phí cho một TVC không rẻ, vậy nên bạn cần chọn khung giờ vàng để đem lại tỷ lệ chuyển đổi cao.

Trên đây là các kiến thức liên quan đến TVC mà Up Brand Top 1 có thể chia sẻ. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã nắm bắt được những thông tin cần thiết về lĩnh vực này và có thể ứng dụng tốt hình thức này trong marketing và kinh doanh.

Tìm hiểu thêm về dịch vụ quay film, chụp ảnh sự kiện, sáng tạo TVC tại Up Brand Top 1: https://upbrandtop1.com/quay-film-chup-anh/

Picture of Up Brand Top 1

Up Brand Top 1

Công ty TNHH Up Brand Top 1 là Agency cung cấp các dịch vụ marketing tổng thể bao gồm lên chiến lược và thực hiện chi tiết giúp Quý doanh nghiệp tối ưu chi phí đầu tư, nâng cao khả năng sinh lợi nhuận. KPIs được cam kết cụ thể theo từng giai đoạn và định hướng kinh doanh.

Để lại một bình luận

Lên đầu trang