KOC là gì? KOC và KOL có gì khác nhau.

KOC là gì?

Khi thế giới đang dần chuyển mình và được điều hành bởi các phương tiện truyền thông xã hội, KOL và KOC đã trở thành một phần trong chiến lược Marketing của các thương hiệu. Mặc dù cả hai khái niệm này đều xuất hiện cùng các sản phẩm/ dịch vụ, nhưng thực ra chúng hoàn toàn khác nhau. Vậy KOC là gì? KOC và KOL có gì khác nhau, cùng Up Brand Top 1 tìm hiểu khái niệm này nhé!

KOC là gì?

KOC là tên viết tắt của Key Opinion Consumer là khái niệm được hình thành dựa trên hoạt động cơ bản của KOL và Influencers. Nếu như KOL (Key Opinion Leader) là cá nhân, tổ chức có kiến thức chuyên môn về một lĩnh vực nào đó, được mọi người tin tưởng, ủng hộ thì KOC lại là những người tiêu dùng có sức ảnh hưởng trên thị trường.

KOC bao gồm các cá nhân, nhóm người sử dụng thử các sản phẩm / dịch vụ có trên thị trường, sau đó đưa ra những đánh giá khách quan và mang tính chuyên môn của bản thân để ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của những người theo dõi. KOC hoạt động thông qua những đánh giá, bình luận, chia sẻ trên các nền tảng truyền thông xã hội, blog, các kênh truyền thông phổ biến hiện nay. KOC được các nhãn hàng, doanh nghiệp sử dụng để quảng bá sản phẩm và tăng cường sự tin tưởng của khách hàng đối với thương hiệu của mình. KOC .

Mặc dù hầu hết KOC đều có xuất phát điểm với ít hoặc hầu như không có lượng người theo dõi nhất định, họ lại là chìa khóa để người tiêu dùng đưa ra quyết định mua hàng. Nếu KOL đảm bảo độ phủ của thương hiệu thì KOC có nhiệm vụ đưa ra những đánh giá chân thực nhất về sản phẩm.

KOC và KOL có gì khác nhau

Mức độ phổ biến

KOL là những người có tầm ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội như Facebook, Instagram hoặc YouTube. Họ giúp người tiêu dùng biết đến sản phẩm và thường ký hợp đồng hợp tác với các nhãn hàng.

KOC là những người trải nghiệm sản phẩm trực tiếp, sau đó đánh giá và chia sẻ về sản phẩm với người theo dõi của họ. KOC có thể nhận hoa hồng từ việc dẫn link liên kết hoặc từ việc giới thiệu sản phẩm.

KOC có thể nhận được hoa hồng dựa trên việc dẫn link Affiliate ( Hình thức tiếp thị liên kết) hoặc nhận được hoa hồng booking từ nhãn hàng. KOL sẽ tiếp cận được khách hàng mạnh mẽ hơn, có độ uy tín cao hơn so với KOL ở thời điểm hiện tại.

Mức độ phổ biến

KOL rất thích hợp cho các doanh nghiệp muốn tăng nhanh mức độ phủ sóng thương hiệu vì KOL có lượng người theo dõi cao, họ sẽ chịu trách nhiệm quảng bá sản phẩm/dịch vụ trên quy mô lớn. Vì là người có sức ảnh hưởng, dẫn dắt dư luận nên KOL có số lượng người theo dõi từ lớn đến rất lớn. Dựa và số lượng follower, KOL chia thành 5 loại từ nano KOL với 1000 – 5000 người theo dõi cho đến Celebity có tới hàng triệu followers.

Ngược lại, KOC tập trung vào việc bán hàng, dịch vụ khách hàng, gây tác động mạnh nhưng có độ phủ thấp vì KOC đơn giản là người tiêu dùng sử dụng sản phẩm rồi đánh giá, họ sẽ nhận được khoản chi phí mà thương hiệu chi trả dựa trên mức hoa hồng. Họ đầu tư thời gian để tìm hiểu chi tiết về ưu, nhược điểm của sản phẩm để đưa ra những đánh giá khách quan nhất. Chính vì vậy, dù số lượng người theo dõi không nhiều nhưng đều là những người theo dõi trung thành.

Tính chuyên môn

KOL nhất định phải có chuyên môn cao về lĩnh vực của họ, kiến thức sâu rộng để tạo niềm tin, dẫn dắt người dùng. Tuy nhiên, KOC sẽ không đòi hỏi kiến thức chuyên môn sâu. Các KOC sẽ đứng trên cương vị của người mua hàng, người tiêu dùng thực tế để trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ và đưa ra đánh giá của bản thân sau khi sử dụng.

Độ tin cậy

Mặc dù,KOL là người có chuyên môn nhưng những người theo dõi KOL nhận thức được có sự hợp tác với thương hiệu nên độ tin cậy không cao. Hơn nữa, do một vài Influencer quảng cáo sai sự thật khiến người tiêu dùng càng hoài nghi hơn.

Trong khi đó, các bài đánh giá của KOC có độ tin cậy cao. Bởi nó không phụ thuộc vào yếu tố quảng cáo hay lợi ích thương mại. Các KOC sẽ dùng và đưa ra đánh giá khách quan chứ không phải chạy theo kịch bản có sẵn bên phía nhãn hàng đưa ra.

Tính chủ động

Các KOL sẽ được nhiều thương hiệu chủ động mời hợp tác quảng cáo và được trả mức thù lao khá cao bằng tiền mặt hoặc sản phẩm dịch vụ họ quảng cáo. Với KOC, họ sẽ chủ động lựa chọn, trải nghiệm và đánh giá những sản phẩm họ quan tâm mà không có bất kỳ phụ thuộc nào vào yếu tố lợi ích tiền bạc.

Ngoài ra, các KOC cũng sẽ chủ động tìm kiếm, liên hệ những nhãn hàng và gợi ý yêu cầu hợp tác review đánh giá sản phẩm, dịch vụ của họ. Những nhận xét của KOC sẽ mang tính chân thực nhất chứ không theo một kịch bản có sẵn từ phía nhãn hàng.

Làm sao để đánh giá chất lượng KOC?

Để chiến dịch Marketing trở lên hiệu quả, các nhãn hàng cần đánh giá đúng chất lượng của các KOC để đưa ra lựa chọn hợp lý và chính xác nhất. Có 3 tiêu chí để đánh giá chất lượng KOC hiện nay: Relevant, Performance và Growth. Trong đó:

Relevant: Đây là chỉ số đánh giá độ Viral của những nội dung KOL chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội. Đồng thời, nó sẽ là tiêu chí để đánh giá mức độ phù hợp của KOL với nhãn hàng và ngành hàng.

Với nhóm KOL có hiểu biết chuyên môn cao về ngành hàng thì tỷ lệ Relevant tương đối cao, giao động từ 60 – 70%. Từ đó có thể đánh giá được chiến dịch có đem lại hiệu quả hay không.
Performance: Đây là chỉ số đánh giá mức độ hiệu quả đối với doanh thu mà KOL thu về cho nhãn hàng thông qua hoạt động quảng cáo và truyền thông về sản phẩm.

Những KOL có khả năng sáng tạo những nội dung thu hút, đánh trúng tâm lý nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu sẽ được đánh giá là KOL có tầm ảnh hưởng lớn.
Growth: Để chiến dịch Influencer Marketing đem lại hiệu quả tối ưu, thương hiệu cần liên tục đổi mới và sáng tạo các nội dung khác nhau dựa trên những thông tin về sản phẩm.
Dựa trên việc cập nhật xu hướng của người tiêu dùng liên tục, nhãn hàng sẽ lựa chọn những KOL sở hữu lượng fan là nhóm đối tượng khách hàng doanh nghiệp hướng tới để có được chiến dịch quảng bá thành công nhất.

Vai trò của KOC trong Marketing

KOC (Key Opinion Consumer) đóng vai trò quan trọng trong marketing hiện đại
KOC (Key Opinion Consumer) đóng vai trò quan trọng trong marketing hiện đại

Tăng cường sự tin tưởng của khách hàng đối với thương hiệu

KOC giúp tăng cường sự tin tưởng của khách hàng đối với thương hiệu thông qua những chia sẻ chân thật về các sản phẩm/ dịch vụ, giúp những người khác có được cái nhìn chân thật và đáng tin cậy về chúng, từ đó giúp họ đưa ra quyết định mua hàng thông minh hơn.

Ngoài ra, những đánh giá tích cực từ KOC có thể giúp thương hiệu tạo dựng được hình ảnh đáng tin cậy, tăng cường sự tin tưởng của khách hàng. Điều này có thể giúp doanh nghiệp thu hút được khách hàng mới và duy trì được mối quan hệ với khách hàng cũ.

Lan tỏa thông điệp rộng rãi

KOC có thể giúp tạo ra sự lan tỏa rộng rãi thông điệp của sản phẩm/ dịch vụ của thương hiệu thông qua việc chia sẻ trên các nền tảng truyền thông, blog, website,… Những chia sẻ này có thể tiếp cận với một lượng lớn khách hàng tiềm năng, giúp thương hiệu, sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp được biết đến nhiều hơn.

KOC có thể lan tỏa rộn rãi thông điệp của sản phẩm hoặc dịch vụ
KOC có thể lan tỏa rộn rãi thông điệp của sản phẩm hoặc dịch vụ

Ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng

KOC có thể gây ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng thông qua việc chia sẻ những kinh nghiệm sử dụng sản phẩm, trải nghiệm dịch vụ của thương hiệu. Những chia sẻ này có thể giúp khách hàng có được cái nhìn chân thật, đáng tin cậy về sản phẩm/ dịch vụ đó, từ đó giúp họ đưa ra quyết định mua hàng chính xác và đúng đắn hơn.

Giảm chi phí quảng cáo

KOC có thể giúp giảm chi phí quảng cáo của doanh nghiệp nếu những chia sẻ của họ được lan truyền trên các nền tảng truyền thông xã hội, blog,… và chúng miễn phí. Do đó, việc sử dụng KOC có thể là một giải pháp tiết kiệm chi phí trong chiến lược Marketing của doanh nghiệp.

Giá của KOC cũng tương đối thấp và so với KOL, tính chuyên nghiệp của họ cũng thấp hơn. Tuy nhiên trên thực tế thì KOC lại có hiệu quả tốt hơn, gần gũi với người tiêu dùng hơn, hiệu ứng quảng bá liên kết KOC lớn.

Cách phát triển chiến lược KOC Marketing hiệu quả

Sau đây là những cách  xây dựng một kế hoạch Marketing hiệu quả

Bước 1: Xác định đối tượng mục tiêu

Đầu tiên, xác định những KOC mà bạn muốn hợp tác. Điều này sẽ giúp bạn xác định KOC nào có ảnh hưởng nhất trong đối tượng đó và từ khóa và cụm từ nào sẽ nhắm mục tiêu trong nội dung của bạn.

Bước 2: Nghiên cứu KOCs

Khi bạn đã xác định được các KOC mục tiêu của mình, bạn cần nghiên cứu kỹ lưỡng về họ để xác định lĩnh vực chuyên môn và mối quan tâm của họ. Điều này sẽ giúp bạn tạo nội dung phù hợp và có giá trị với những người theo dõi họ, đồng thời tăng khả năng họ chia sẻ nội dung đó với khán giả của mình.

Để tối ưu hóa nội dung của bạn cho các công cụ tìm kiếm, hãy sử dụng các công cụ như Buzzsumo hoặc SEMrush để phân tích nội dung phổ biến nhất liên quan đến KOC mục tiêu của bạn. Tìm kiếm các chủ đề hoặc chủ đề phổ biến mà họ thường thảo luận và sử dụng thông tin này để tạo nội dung phù hợp và hấp dẫn.

Bước 3: Tiếp cận với KOC của bạn

Khi bạn đã xác định được các KOC mục tiêu của mình và nghiên cứu kỹ lưỡng về họ, bạn cần liên hệ với họ và thiết lập mối quan hệ. Gửi cho họ một tin nhắn hoặc email được cá nhân hóa, cung cấp cho họ mẫu sản phẩm hoặc dịch vụ miễn phí của bạn hoặc mời họ tham gia vào một sự kiện hoặc chiến dịch được tài trợ.

Bước 4: Tạo nội dung hấp dẫn

Để tận dụng ảnh hưởng của các KOC, bạn cần tạo nội dung hấp dẫn mà họ có thể chia sẻ với những người theo dõi họ. Điều này có thể bao gồm các bài đăng trên blog, video, cập nhật trên mạng xã hội hoặc các loại nội dung khác làm nổi bật lợi ích của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

KOC cần phải có những nội dung hấp dẫn để tạo nên sự thành công của chiến dịch
KOC cần có nội dung hấp dẫn để tạo nên sự thành công của chiến dịch

Bước 5: Theo dõi và đo lường kết quả của bạn

Cũng như với bất kỳ chiến dịch tiếp thị nào, điều quan trọng là phải theo dõi và đo lường kết quả của bạn để xác định hiệu quả của kế hoạch tiếp thị KOC của bạn. Sử dụng các công cụ phân tích như Google Analytics hoặc SEMrush để theo dõi mức độ tương tác của KOC và những người theo dõi họ, đồng thời sử dụng dữ liệu này để tinh chỉnh chiến lược của bạn theo thời gian.

Bằng cách làm theo các bước này và tối ưu hóa nội dung của bạn cho các công cụ tìm kiếm, bạn có thể tạo một kế hoạch tiếp thị KOC hiệu quả nhằm tận dụng ảnh hưởng của các chuyên gia được kính trọng và đáng tin cậy nhất của đối tượng mục tiêu, đồng thời giúp tăng lưu lượng truy cập, mức độ tương tác và doanh thu cho doanh nghiệp của bạn.

Các yếu tố và điều kiện cần có của KOC

KOC Marketing đã trở thành một cách tiếp cận ngày càng phổ biến để các thương hiệu xây dựng niềm tin và uy tín với đối tượng mục tiêu của họ. Những yếu tố cần có của một KOC là:

Hiểu rõ thế mạnh của bản thân

Hãy cố gắng nổi bật về một mảng hoặc lĩnh vực nhất định giữa một lượng lớn KOC nổi tiếng. KOC cần phải hiểu rõ thế mạnh của bản thân, mục tiêu mà bản thân muốn hướng đến,… Nếu chỉ chia sẻ chung chung, đánh giá theo quan điểm của người khác thì chắc chắn sẽ không thể trụ lại trong một thị trường KOC mạnh mẽ như hiện nay.

Xác định tệp khách hàng

Muốn tập trung vào một lĩnh vực, đối tượng cụ thể để trở nên nổi bật, KOC cần xác định được tệp khách hàng mà mình muốn hướng đến, chẳng hạn như độ tuổi, giới tính, thói quen, sở thích, thu nhập,… Từ đó để biết bản thân còn thiếu gì, cần bổ sung những yếu tố gì để phục vụ, thuyết phục nhóm đối tượng đó.

Sở hữu kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm sử dụng sản phẩm

KOC cần có kiến thức chuyên môn tốt
KOC cần có kiến thức chuyên môn tốt

Ở những lĩnh vực chuyên môn, KOC cũng phải là những người có kinh nghiệm sử dụng sản phẩm để có thể chia sẻ những kinh nghiệm đó với cộng đồng. Khi có kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm sử dụng, KOC có thể đánh giá đúng hơn về sản phẩm đó, từ đó thu hút sự quan tâm của những người theo dõi.

Khả năng giao tiếp và tương tác xã hội tốt

Khả năng giao tiếp tốt sẽ giúp họ truyền đạt thông điệp của mình một cách rõ ràng, hiệu quả. Do KOC thường phải tương tác với đông đảo người theo dõi trên các mạng xã hội, trả lời các câu hỏi, giải đáp thắc mắc và tạo sự tương tác tích cực với cộng đồng của mình. Vì vậy, KOC sẽ thu hút được sự quan tâm và tạo được niềm tin cho người theo dõi.

Tận tâm với sản phẩm/dịch vụ

KOC là người có ảnh hưởng lớn đến quyết định mua sắm của người tiêu dùng, vì vậy tận tâm với sản phẩm/ dịch vụ mà bản thân đang giới thiệu là rất quan trọng, người theo dõi sẽ đánh giá dựa trên niềm tin, sự tận tâm đối với sản phẩm/ dịch vụ được giới thiệu.

Có sự ủng hộ và tín nhiệm từ cộng đồng

Nếu muốn trở thành một KOC nổi bật, cần xây dựng một cộng đồng người theo dõi chân thành, xây dựng lòng tin bằng cách đưa ra những bài đánh giá chân thật, tâm huyết và giới thiệu sản phẩm một cách công tâm, khách quan nhất. Từ đó sẽ có sự ủng hộ và tín nhiệm từ cộng đồng và KOC sẽ có động lực trong việc tạo ra những nội dung chất lượng, thu hút sự quan tâm và tăng cường sự ủng hộ của người theo dõi.

Qua bài viết này, tôi mong rằng bài viết của mình sẽ mang đến thật nhiều thông tin bổ ích về những vấn đề liên quan đến KOC là gì hay sự khác biệt giữa KOL và KOC giúp bạn đánh giá đúng đắn, và từ đó đưa ra chiến lược marketing phù hợp cho doanh nghiệp.

Picture of Up Brand Top 1

Up Brand Top 1

Công ty TNHH Up Brand Top 1 là Agency cung cấp các dịch vụ marketing tổng thể bao gồm lên chiến lược và thực hiện chi tiết giúp Quý doanh nghiệp tối ưu chi phí đầu tư, nâng cao khả năng sinh lợi nhuận. KPIs được cam kết cụ thể theo từng giai đoạn và định hướng kinh doanh.

Để lại một bình luận

Lên đầu trang