Promotion là gì? Tầm quan trọng để tạo nên chiến dịch hoàn hảo

Promotion

Là yếu tố cuối cùng trong 4P nhưng quảng bá, chiến lược Promotion là phần không thể thiếu của mỗi chiến dịch Marketing. Một chiến dịch Promotion thành công sẽ góp phần rất lớn trong việc kích thích hoạt động mua hàng, tăng doanh thu cho công ty. Vậy chính xác Promotion là gì? Tầm quan trọng để tạo nên chiến dịch hoàn hảo. Cùng mình giải đáp ngay.

Promotion là gì?

Là một phần trong chiến lược tiếp thị nhằm xúc tiến các hoạt động mua bán hàng hóa. Đây là hoạt động mà doanh nghiệp truyền đạt thông tin về sản phẩm đến khách hàng tiềm năng, thu hút và thuyết phục họ mua sản phẩm. Promotion giúp định vị truyền thông, định vị thương hiệu và tăng cường doanh số bán hàng.

Tầm quan trọng của Promotion trong Marketing

Promotion có vai trò rất quan trọng trong các chiến lược Marketing. Chiến lược có thực sự hiệu quả hay không phụ thuộc phần lớn vào Promotion với vai trò cụ thể là:

  • Promotion chính là công cụ thực hiện chiến dịch truyền thông, đáp ứng tối ưu nhu cầu của khách hàng.
  • Nhờ sự kết hợp của các công cụ Promotion giúp đạt mục tiêu Marketing hiệu quả.
  • Promotion cũng chính là công cụ cạnh tranh trong kinh doanh và góp phần gia tăng giá trị sản phẩm, thông tin, xây dựng cũng như nhận thức về sản phẩm. Bên cạnh đó, giúp nâng cao uy tín nhãn hiệu, duy trì niềm tin và thái độ của khách hàng về doanh nghiệp,..

Các hình thức Promotion hiện nay

Bán hàng cá nhân (Personal Selling)

Là cách hiệu quả để tạo thiện cảm và duy trì mối quan hệ với khách hàng. Nhân viên bán hàng đóng vai trò quan trọng, được đào tạo bài bản để tiếp cận và bán hàng. Phương pháp này thích hợp cho các ngành lợi nhuận cao như bất động sản, ô tô.

Bán hàng cá nhân giúp duy trì mối quan hệ với khách hàng
Bán hàng cá nhân giúp duy trì mối quan hệ với khách hàng

Khuyến mãi (Sales Promotion)

Đây là hình thức hoạt động nhằm kích thích người tiêu dùng mua hàng hóa và sản phẩm trong thời gian ngắn hạn. Việc thực hiện các chương trình khuyến mãi này nhằm gia tăng số lượng sản phẩm được bán ra với mục đích tăng doanh thu.

Các chương trình khuyến mãi thường sẽ nhắm vào các kênh phân phối trung gian, khuyến khích họ đạt được doanh số bán hàng, giúp lượng hàng được bán ra nhiều hơn. Hiệu quả của chương trình sẽ diễn ra trong thời gian ngắn.

Chiến lược kéo: Khuyến khích khách hàng mua trong thời gian ngắn bằng các lợi ích tăng thêm.

Chiến lược đẩy: Kích thích các trung gian bán hàng nhiều hơn. Khuyến mãi giúp tăng doanh thu nhưng không nên lạm dụng vì không thể áp dụng dài hạn.

Quan hệ công chúng (PR)

Hoạt động liên tục nhằm duy trì hình ảnh và thiện cảm giữa tổ chức và công chúng, cố gắng tăng cường đề cập tích cực đến sản phẩm hoặc thương hiệu trên các phương tiện truyền thông. Chúng có thể bao gồm báo, tạp chí, chương trình trò chuyện và các phương tiện truyền thông mới như mạng xã hội và blog.

Ngày nay, việc sử dụng KOLs hay Influencers để quảng bá và review sản phẩm không còn là một nước đi quá xa lạ. Hướng tiếp cận này có thể được trả tiền hoặc không.

Marketing trực tiếp (Direct Marketing)

Marketing trực tiếp hay Direct Marketing cho phép bạn quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ đến từng người tiêu dùng một cách trực tiếp. Điều này được thực hiện thông qua các phương tiện cho phép bạn giao tiếp trực tiếp với khách hàng.

Các kênh Marketing trực tiếp phổ biến của Promotion trong Marketing chính là: Gửi thư, Gọi điện, Email trực tiếp, Các phiếu khảo sát khách hàng trực tiếp, Quảng cáo tại điểm bán, Tổ chức sự kiện ngoài trời cho khách hàng

Quảng cáo (Advertising)

Quảng cáo giúp truyền thông điệp bán hàng một cách thuyết phục. Hình thức quảng bá này thường là phải trả phí. Các phương tiện thông tin đại chúng như truyền hình, đài phát thanh hoặc báo và tạp chí thường là phương tiện truyền tải những thông điệp của công ty.

Ngoài ra, các bảng quảng cáo, áp phích, trang web và email cũng thuộc loại hình này. Mặc dù phương pháp này được coi là tương đối một chiều và bị động. Quảng cáo trên các phương tiện mới như internet có thể cho phép phản hồi nhanh chóng.

Hội chợ, hội nghị, triển lãm thương mại

Việc tổ chức các gian hàng hội chợ, triển lãm chính là cơ hội để nhiều doanh nghiệp tiếp cận và lấy thông tin khách hàng mới hiệu quả. Tổ chức triển lãm có thể giúp doanh nghiệp nâng cao độ nhận diện thương hiệu. Đâu cũng là nơi để có thể lấy ý kiến khách hàng trực tiếp khi họ trải nghiệm và sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp.

Hội chợ giúp các doanh nghiệp quảng bá tốt hơn
Hội chợ giúp các doanh nghiệp quảng bá tốt hơn

Tài trợ (Sponsorship)

Là hình thức các doanh nghiệp sẽ chi trả tiền hoặc hiện vật để có thể liên kết với chương trình nào đó thu hút khách hàng để tên thương hiệu, logo xuất hiện trên các banner, kênh truyền hình,…

Đây được xem là cách triển khai hoạt động Marketing hiệu quả với lượng người tương tác sẽ lớn, giúp thương hiệu được quảng bá mạnh.

Tài trợ cho các chương trình phù hợp là một hình thức quảng bá tốt
Tài trợ cho các chương trình phù hợp là một hình thức quảng bá tốt

Khuyến mãi trực tuyến (Online Promotions)

Online Promotions thông qua các yếu tố quảng cáo đã nêu ở trên nền tảng kỹ thuật số để triển khai chương trình. Lĩnh vực quảng cáo trực tuyến thực sự đang nổi lên, đang phát triển rầm rộ với các kênh truyền thông xã hội thông dụng như: Facebook, Instagram, Youtube, Tiktok,… đây là mảnh đất “màu mỡ” để quảng bá dịch vụ, sản phẩm.

Tầm quan trọng của Promotion 

Mỗi sản phẩm hoặc thương hiệu cần bản sắc riêng trên thị trường, áp dụng cho cả công ty mới, thương hiệu mới hoặc khi xây dựng lại hình ảnh. Sự hiện diện của Promotion là không thể thiếu để tạo điểm nhấn.

Quảng bá giúp chuyển đổi khách hàng từ biết đến sản phẩm thành khách hàng thực tế, bằng cách xác định nhu cầu mà sản phẩm đáp ứng và đảm bảo khách hàng nhận ra nhu cầu này.

Đôi khi, chỉ cần cung cấp thông tin về sản phẩm, lợi ích, tính năng hoặc cách sử dụng khi sản phẩm mới ra mắt.

Promotion tăng cường độ nhận diện và vị trí thương hiệu, giúp biến người mua lần đầu thành khách hàng trung thành.

Tìm hiểu thêm về 4P trong marketing tại: https://upbrandtop1.com/4p-trong-marketing/

Hiệu quả của một chiến dịch thành công

Nhận thức: Khi đưa ra sản phẩm mới, hoặc giới thiệu một chương trình promotion trong marketing thì đều phải tạo ra nhận thức. Vì vậy, các doanh nghiệp sẽ sử dụng hình thức khuyến mãi trong hỗn hợp tiếp thị là Above the line và Below the line để quảng bá.

Xây dựng thương hiệu: Là một trong những tiêu chí hàng đầu đối với mỗi doanh nghiệp, điều này sẽ giúp doanh nghiệp phát triển lâu dài và có chỗ đứng nhất định trên thị trường. Để có thể xây dựng được thương hiệu uy tín các doanh nghiệp cần phải tích cực thực hiện các chiến lược truyền thông quảng bá thương hiệu.

Định vị thương hiệu: Để giúp khách hàng có thể nhớ đến những sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp thì định vị thương hiệu là cách tạo dấu ấn đặc biệt trong tâm trí khách hàng. Chẳng hạn như khi nhắc đến các dòng sữa dinh dưỡng trên thị trường, người tiêu dùng sẽ nghĩ ngay đến Vinamilk, TH true milk,…Một chiến lược Promotion thành công sẽ giúp các doanh nghiệp định vị thương hiệu thành công. Tạo dựng được tính cạnh tranh mạnh mẽ và có được vị thế vững chắc trên thị trường.

Sự chấp thuận: Khách hàng có xu hướng chấp nhận sản phẩm nếu họ đã nghe về thương hiệu. Promotion tăng sự chấp nhận của sản phẩm trên thị trường, mặc dù sản phẩm không phù hợp có thể vẫn không được chấp nhận.

Nhắm mục tiêu khách hàng: Promotion giúp công ty nhắm đúng đối tượng khách hàng.

Gợi nhớ thương hiệu: Chiến lược Promotion sẽ có nhiều mục tiêu, và một trong số đó là tạo nên sự gợi nhớ thương hiệu. Ngày càng nhiều thương hiệu trở nên phổ biến trên thị trường nên có thể không cần quảng cáo để gợi nhớ thương hiệu. Thế nhưng các lĩnh vực như dược phẩm có tính cạnh tranh cao và một dòng sản phẩm chung nên thường xuyên cần phải thực hiện Promotion để thúc đẩy sự gợi nhớ thương hiệu trên thị trường. Vì vậy, Promotion trong Marketing sẽ giúp gợi nhớ thương hiệu của bạn trên thị trường, qua đó thúc đẩy doanh thu và tài sản thương hiệu của sản phẩm.

Thu hút khách hàng mới: Mục tiêu cuối cùng của mọi chiến lược Promotion là thu hút khách hàng mới, chuyển đổi và đạt lợi nhuận cho doanh nghiệp. Các hoạt động Above the line và Below the line cùng kế hoạch truyền thông Marketing phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng thu hút nhiều khách hàng hơn.

Chúng tôi tin rằng qua bài viết này, bạn có thể hiểu rõ hơn về Promotion là gì, tầm quan trọng để tạo nên chiến dịch hoàn hảo. Hy vọng các thông tin trên mang đến bạn những thông tin bổ ích cho công việc và lĩnh vực mà bạn đang theo đuổi. Marketing hiện là lĩnh vực nghề nghiệp hot nhất được các bạn trẻ yêu thích.

Picture of Up Brand Top 1

Up Brand Top 1

Công ty TNHH Up Brand Top 1 là Agency cung cấp các dịch vụ marketing tổng thể bao gồm lên chiến lược và thực hiện chi tiết giúp Quý doanh nghiệp tối ưu chi phí đầu tư, nâng cao khả năng sinh lợi nhuận. KPIs được cam kết cụ thể theo từng giai đoạn và định hướng kinh doanh.

Để lại một bình luận

Lên đầu trang