UGC là gì? Vai trò của User Generated Content trong Marketing.

UGC là gì?

UGC là gì? UGC đang ngày càng mang lại sự thu hút cho thương hiệu hơn các phương pháp Marketing truyền thống. Người tiêu dùng hiện đại ngày càng thông minh và khó tính, họ không dễ bị dẫn dắt bởi những quảng cáo do chính thương hiệu tạo ra. Thay vào đó, những nội dung do người dùng tự trải nghiệm và nhận xét lại có sức thuyết phục hơn. Đó là lý do UGC ngày càng được các doanh nghiệp tận dụng. Cùng Up Brand Top 1 tìm hiểu bài viết dưới đây để hiểu thêm về UGC nhé!

UGC là gì?

UGC là thuật ngữ viết tắt của User Generated Content – những nội dung được khách hàng (người dùng sản phẩm) tạo ra.

Thay vì doanh nghiệp lên chiến dịch content, thì chính trải nghiệm, đánh giá, video, review do khách hàng tạo nên sẽ được doanh nghiệp đăng tải, chia sẻ lên kênh truyền thông như Facebook, Tiktok, Instagram, Youtube,…

Các định dạng nội dung của UCG

UGC bao gồm tất cả các định dạng nội dung (mà khách hàng có thể tạo ra) như: ảnh, video, bài post trên mạng xã hội, reviews, hay testimonial…

Lý do UGC xuất hiện

Trước sự phát triển của mạng xã hội, cách người dùng tương tác với nhau đã thay đổi rất nhiều. Họ ưa thích việc chia sẻ trải nghiệm cá nhân về sản phẩm và dịch vụ một cách tự do hơn. Đôi khi, việc chia sẻ chỉ đơn giản là để nhận thêm các voucher khuyến mãi cho lần sử dụng sau, hoặc để xây dựng thương hiệu cá nhân.

Do đó, UGC (User-Generated Content) đã trở thành một công cụ quan trọng trong chiến lược tiếp thị của các doanh nghiệp. Họ có thể tận dụng UGC để tạo ra sự tin cậy, nhận diện thương hiệu, lan tỏa thông điệp truyền thông và thậm chí tạo ra những cộng đồng chia sẻ UGC dành riêng cho thương hiệu của mình.

Vai trò của User Generated Content (UGC) trong Marketing

Vai trò của UGC trong marketing rất quan trọng.
Vai trò của UGC trong marketing rất quan trọng.

Các doanh nghiệp thường xuyên áp dụng UGC với vai trò thu hút người dùng trong các chiến dịch marketing. Mục đích của việc sử dụng UGC chính là để truyền tải thông điệp, thông tin sản phẩm, quảng bá dịch vụ,…một cách sinh động, thu hút, hấp dẫn với nhiều ưu điểm như:

Tiết kiệm thời gian và nguồn lực

UGC giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và nguồn lực so với việc tạo nội dung quảng cáo từ đầu. Thay vì lên kế hoạch, dự trù ngân sách và triển khai từng bục, doanh nghiệp có thể tận dụng thông tin UGC để tạo các chiến dịch ngắn hạn, tạo cộng đồng chia sẻ và hơn thế nữa.

Sáng tạo và gần gũi với người dùng

UGC thường mang tính sáng tạo và gần gũi với người dùng. Những đánh giá, hình ảnh hoặc video từ người dùng giúp tạo ra nội dung độc đáo và thu hút. Điều này giúp thương hiệu tạo sự kết nối với cộng đồng và tạo niềm tin.

Nội dung đa dạng và thú vị

UGC thường bao gồm những trải nghiệm cá nhân, đánh giá và cảm nhận về sản phẩm hoặc dịch vụ. Những nội dung này thậm chí có thể gây thuyết phục hơn thông điệp quảng cáo chính thức.

Tương tác thú vị với khách hàng

UGC tạo ra cơ hội cho sự tương tác chặt chẽ hơn giữa thương hiệu và cộng đồng người dùng. Cuộc thi sáng tạo, trải nghiệm sản phẩm, thách thức hoặc việc chia sẻ trải nghiệm cá nhân tạo nên môi trường tương tác tích cực.

Xây dựng niềm tin

Người tiêu dùng thường tin tưởng vào đánh giá và cảm nhận từ người dùng khác hơn là thông điệp quảng cáo chính thức từ doanh nghiệp. UGC giúp xây dựng niềm tin bằng cách chia sẻ nội dung tích cực liên quan đến sản phẩm.

Ảnh hưởng đến quyết định mua hàng

UGC ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng. Thông qua việc tiếp nhận thông tin từ người dùng khác, khách hàng có thể cảm thấy an tâm và tin dùng sản phẩm, đặc biệt khi tham khảo nội dung từ những người có ảnh hưởng (Influencer).

Các loại hình UGC phổ biến

Sau khi đã hiểu về UGC là gì và có vai trò như thế nào, chúng ta cùng xem qua các loại UGC phổ biến:

Bài viết review: Review là dạng UGC phổ biến nhất với độ tin cậy cao. Thường là các bài viết tại kênh người bán (Shopee, Lazada), hoặc người dùng chia sẻ trên trang cá nhân của họ. Các đánh giá này có thể là hình ảnh, video hoặc các đoạn đánh giá nhỏ.

Viết Review cũng là một loại hình UCG
Viết Review cũng là một loại hình UGC

Blog Posts: Blog post được tạo ra từ các blogger của rất nhiều mảng khác nhau, từ ẩm thực, du lịch, công nghệ, đến thời trang, sản phẩm hàng tiêu dùng,… Trong hàng loạt bài blog thì họ cũng thường chia sẻ trải nghiệm của bản thân khi sử dụng các sản phẩm, dịch vụ có thể là miễn phí hoặc có phí. Thông thường các bài viết này cũng được quan tâm nhiều vì dễ dàng tìm kiếm trên Internet và có sự đánh giá, phê bình khá trung thực.

Bài viết trên Mạng xã hội: Bài viết dạng này xuất hiện trên các nền tảng phổ biến như Facebook, Instagram, Twitter, và TikTok… với hình thức đa dạng từ bài viết ngắn, dài đến các hình ảnh chia sẻ hoặc video trải nghiệm.

Case Study: Không giống các định dạng UGC phía trên, Case Study được tạo ra nhờ sự hợp tác giữa nhãn hàng và khách hàng. Case Study thể hiện chuyên sâu cách doanh nghiệp giúp đỡ khách hàng thành công. Nhờ đó, những khách hàng có nhu cầu tương tự có thể tìm hiêu và liên lạc đến doanh nghiệp của bạn.

UCG dạng case study
UGC dạng case study

Phương pháp tối ưu UGC phổ biến

Biết cách áp dụng UGC trong chiến lược Marketing sẽ góp phần thu hút khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp. Sau đây Up Brand Top 1 sẽ liệt kê 4 bước giúp doanh nghiệp tối ưu hóa UGC hiệu quả:

Đặt mục tiêu cho chiến dịch UGC

Trước khi bắt đầu chiến dịch, hãy đặt ra câu hỏi: “Mục tiêu cụ thể của chiến dịch UGC là gì?” Mục tiêu có thể là tăng nhận thức thương hiệu, tăng doanh số bán hàng, xây dựng sự tương tác với khách hàng hoặc tạo nội dung cho sản phẩm/dịch vụ… Hãy đảm bảo rằng mục tiêu của chiến dịch sẽ đóng góp chặt chẽ đến chiến lược kinh doanh tổng thể của doanh nghiệp.

Chọn kênh thu thập nội dung của khách hàng

Để có thể chọn kênh hiệu quả thu thập nội dung từ người dùng, việc phân tích đối tượng khách hàng là bước quan trọng. Nên ưu tiên chọn những nền tảng có mức độ khách hàng sử dụng thường xuyên cao như mạng xã hội, blog, Postcard vì đây là nơi giúp doanh nghiệp tận dụng các nội dung thông qua các tương tác của khách hàng trên nền tảng đó.

Doanh nghiệp nên kết hợp sử dụng nhiều kênh khác nhau để tăng cơ hội thu thập UGC. Ví dụ như tổ chức cuộc thi trên Facebook, khuyến khích đánh giá trên trang web hoặc tổ chức sự kiện offline để thu thập phản hồi từ cộng đồng,…

Khuyến khích tạo UGC

Doanh nghiệp cần có những chiến dịch khuyến khích khách hàng tạo User Generated Content
Doanh nghiệp cần có những chiến dịch khuyến khích khách hàng tạo User Generated Content

Khi triển khai chiến lược UGC, doanh nghiệp cần xác định những xu hướng, ý kiến tích cực lẫn tiêu cực để có cái nhìn tổng thể về cảm nhận của khách hàng đối với thương hiệu. Để làm được điều này, họ cần phối hợp chặt chẽ với bộ phận sáng tạo nội dung và Marketing để tạo ra các cuộc thi có thưởng hoặc câu chuyện dẫn dắt khách hàng chia sẻ trải nghiệm, ý kiến của mình.

Luôn ghi nhớ gửi lời cảm ơn chân thành đến người dùng đã tạo ra nội dung cho doanh nghiệp, điều này thể hiện sự trân trọng đối với đóng góp của họ và thúc đẩy khách hàng tương tác với thương hiệu nhiều hơn.

Lắng nghe khách hàng và cải thiện sản phẩm

Hãy luôn thay đổi, hoàn thiện sản phẩm dựa trên ý kiến và phản hồi từ khách hàng để nâng cao trải nghiệm và tạo sự tin tưởng đối với người dùng. Sau khi thực hiện, thương hiệu sẽ nhận được những nội dung UGC tích cực và thuyết phục được khách hàng tiếp tục sử dụng sản phẩm của họ. Doanh nghiệp có thể sử dụng phương pháp Social Listening để theo dõi và nắm bắt ý kiến, đánh giá của khách hàng về thương hiệu trên các nền tảng mạng xã hội.

UGC có thực sự hiệu quả không?

Chắc chắn rằng UGC đang ngày càng phổ biến trong chiến dịch marketing hiện nay. Các bài đăng trên mạng xã hội kết hợp với nội dung của người dùng thường có tỷ lệ tương tác cao hơn so với các bài đăng thông thường. Nghiên cứu cho thấy khoảng 2/3 người tiêu dùng tìm kiếm đánh giá trực tuyến trước khi mua hàng, và hơn 70% người dùng cho rằng UGC ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của họ nhiều hơn quảng cáo. Điều này cho thấy marketer có thể tận dụng UGC để thúc đẩy quyết định mua hàng và tạo doanh thu cho doanh nghiệp.

Trong thời đại ngày nay, UGC không chỉ là một xu hướng mà còn là một phần không thể thiếu trong chiến lược tiếp thị của các doanh nghiệp. Những đóng góp từ cộng đồng người dùng mang lại những giá trị đặc biệt mà chính doanh nghiệp khó lòng tạo ra. Mong là qua bài viết này, bạn đã hiểu UGC là gì và có những tham khảo cho hình thức UGC phù hợp với thương hiệu của mình.

Picture of Up Brand Top 1

Up Brand Top 1

Công ty TNHH Up Brand Top 1 là Agency cung cấp các dịch vụ marketing tổng thể bao gồm lên chiến lược và thực hiện chi tiết giúp Quý doanh nghiệp tối ưu chi phí đầu tư, nâng cao khả năng sinh lợi nhuận. KPIs được cam kết cụ thể theo từng giai đoạn và định hướng kinh doanh.

Để lại một bình luận

Lên đầu trang